THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ TĂNG GIÁ PHI MÃ VÀ TÁC ĐỘNG !!

Được dự báo từ đầu mùa, cà phê năm nay sẽ khan hiếm, do thời tiết khó khăn cho việc sơ chế cà phê chất lượng. Công thêm tác động từ việc chuyển đổi cây trồng. Ảnh hưởng từ vĩ mô nguồn cung toàn cầu khiến cà phê tăng phi mã cao nhất mọi thời đại. Và ko loại trừ hệ quả của việc sốt đất nông nghiệp, đô thị hoá đất nông nghiệp.

Nông dân mừng không? có và kèm đôi chút kèm tiếc nuối, giá vọt lên từ 38k/kg đến 50k bán gần hết rồi, nay may ra nhà ai còn khá giả tí thì còn trừ lại đến bây giờ giá sàn đang nằm 64.900 / kg, các đại lý thu mua 67.000 mà vẫn ko có hàng. Mấy ông chặt cà phê để thay chanh dây, giờ lại tiếc hùi hụi vì cà phê tăng giá hiện đã x2.

 Hệ quả là gì? là lại đi trồng cà phê? Thường tập tục canh tác xưa nay có thói quen là cà phê về đều nhập thẳng cho đại lý và gởi đó, hoặc nhà nào siêng thì phơi, sấy, rồi nhập cho đại lý, dạng ký gởi. Tới lúc cần tiền thì chốt giá đại lý gởi tiền. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các đại lý, hàng từ đại lý lại nhập về các công ty chế biến, dẫn đến tình trạng là hàng đã xài mà chưa trả tiền cho Nông Dân, có một vài đại lý cà phê mình thấy kinh doanh xưa giờ 30 năm họ rất chắc khoản này để không bị ảnh hưởng biến động giá. Một vài người mới vào nghề thì giai đoạn vừa rồi rủi ro vô cùng, hàng nhập về giá 38 mà nay phải trả người Nông Dân giá tới 67 lận. Riêng ông nào tay ngang bay vào làm lỗ bán nhà là chuyện bình thường. 

NĂM NAY LÀM CÀ PHÊ THƯỜNG LỢI NHUẬN KINH KHỦNG KHIẾP MẤY ÔNG LÀM CÀ PHÊ CHẤT LƯỢNG AH. HỆ QUẢ: Dân chặt cà phê, giờ lại đổ xô đi trồng cà phê lại, bán rẫy rồi thì lấy đâu còn để mà trồng? Các nhà rang nhập hàng giá cao ngất mà giá cà phê bỏ mối lại nhích chút một. Các quán cà phê lại thấy biến động, lại tìm nguồn hàng khác thay thế, và họ đâu xem việc nguyên liệu cà phê tăng giá nào ảnh hưởng tới họ?…

 VẬY ĐÂU LÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO CÂY CÀ PHÊ?

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
messenger-icon
Gọi ngay
Liên hệ trên Zalo
Scroll to Top