Cà phê sạch là gì? Cách phân biệt cà phê sạch – bẩn

Ngày nay, ngoài uống cà phê ngon thì người tiêu dùng còn muốn uống cà phê sạch để đảm bảo an toàn sức khỏe. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cà phê sạch.

Cà phê sạch là gì?

Cà phê sạch được hiểu đơn giản nhất đó là cafe nguyên chất 100%, không chứa bất kỳ hương liệu, hóa chất hay tạp chất nào khác.

Ly cafe sạch khi pha không có màu đen mà có màu cánh gián. Nước cafe sạch nguyên chất không đục mà trong, nhất là khi để ra ánh nắng có màu hổ phách sáng, đẹp.

Cà phê bẩn là gì?

Khác với cà phê sạch, trong hạt cà phê bẩn có chứa các loại hạt, tạp chất khác. Dạng cà phê bẩn thường thấy thường pha cà phê với hạt bắp, đậu caremen và hương liệu hóa học. Thậm chí còn cho cả chất tạo đắng, tạo bọt gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quy trình sản xuất cà phê sạch

Quy trình sản xuất là bước quan trọng để giữ cho cà phê được sạch và nguyên chất nhất. Quy trình sản xuất cà phê sạch gồm 2 giai đoạn:

  • Bảo quản sạch: Bảo quản cà phê là một khâu rất không kém phần quan trọng. Nếu không bảo quản đúng cách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của hạt cà phê. Bảo quản cà phê sạch đúng cách như thế nào? Bảo quản cà phê trong môi trường tự nhiên, thoáng mát, vệ sinh, tránh mối mọt, ẩm thấp (Độ ẩm của cà phê phải nhỏ hơn 13%).
  • Rang, sấy sạch: Trong quy trình sản xuất cà phê sạch, rang cà phê là công đoạn quan trọng nhất và quyết định chất lượng cà phê thành phẩm. Để hương vị của cà phê được thuần khiết, màu sắc đặc trưng thì cà phê cần được rang sấy từ hạt nguyên thuỷ, không chất tạo mùi hay những phụ gia khác.

Cách phân biệt cà phê sạch – bẩn nhanh nhất

Để phân biệt được cà phê sạch, cà phê bẩn đòi hỏi bạn cần có vốn kiến thức về nó. Rất đơn giản để nhận biết nếu bạn là người thường xuyên dùng cà phê sạch nguyên chất. Nhưng nếu bạn không thường xuyên dùng cà phê, hoặc không thực sự chắc chắn cà phê mình dùng có sạch không, đừng lo lắng, xem qua một số cách đơn giản sau nhé.

Phân biệt cà phê sạch ở dạng cà phê hạt

Mùi của hạt cà phê nguyên chất sau khi rang xong nhẹ nhàng, thoang thoảng không nồng nặc mùi của bơ, caramel hay các hóa chất tạo mùi khác.

Ngoài ra, màu sắc của hạt cà phê sạch sau khi rang sẽ không quá bóng bẩy như cà phê chứa hóa chất. Do trong hạt cà phê chứa lượng dầu tự nhiên nên khi rang sẽ hơi bóng bẫy. Đây là một cách nhận biết  đơn giản đối với những ai không quá rành về cà phê sau khi rang.

Phân biệt cà phê sạch ở dạng cà phê bột

Nếu bạn không sử dụng cà phê rang xay, mà mua cà phê xay sẵn bên ngoài về dùng thì việc mua phải cà phê bị pha lẫn tạp chất là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Để phân biệt cà phê có sạch và nguyên chất hay không, chúng ta dựa vào một số đặc điểm dưới đây nhé.

  •  Độ tơi xốp 

Bột cà phê nguyên chất có độ xốp, khô do bị mất nước trong quá trình rang, mịn và không bị kết dính. Ngược lại, cà phê bẩn chứa tạp chất hoàn toàn thiếu đi độ tơi xốp do trộn nhiều nhiều nguyên liệu như hạt đậu, bắp rang.. và ẩm ướt hơn

  • Mùi hương

Mùi thơm của bột cà phê sạch rất nhẹ nhàng, dễ chịu, không có mùi hương liệu, không thơm gắt hay không có mùi cháy khét của tạp chất.

Bột của cà phê bẩn có mùi hương thơm nồng, hăng hắc ở hương liệu.

  • Màu sắc

Màu sắc bột cà phê sạch sau khi xay xong sẽ có màu nâu sẫm, đều màu.

Cà phê bẩn xuất hiện nhiều hạt có màu sắc nổi bật bất thường do ngấm hóa chất, tạp chất. Nếu cà phê có pha lẫn bắp rang thì sẽ có màu đen đậm, nếu có hạt đậu nành trộn vào thì có màu nâu đậm đục, vàng đục.

Do đó, nếu bạn muốn có ly cà phê thơm ngon chất lượng nên chọn cà phê có màu nâu sẫm.

Phân biệt cà phê sạch khi đang pha

Nếu hai cách trên vẫn làm bạn phân vân về chất lượng của cà phê thì đây chính là cách nhận biết cà phê sạch dễ nhận biết nhất. Bạn chỉ cần quan sát độ nở của cà phê khi pha là có thể phân biệt được.

Khi pha cà phê sạch bằng phin thì bột cà phê sẽ nở đầy thành phin, sủi bọt mạnh tràn cả ra ngoài nắp phin. Còn với cà phê bẩn vì pha lẫn tạp chất, hương liệu khác nên sau khi pha xong không có độ phồng, trái lại còn dính và bẹp xuống và có mùi gắt.

Đổ nước nguội đầy 2/3 ly thủy tinh, sau đó rắc  khoảng 2 muỗng bột cà phê lên mặt nước và quan sát. Cà phê nguyên chất sẽ nổi rất lâu trên mặt nước. Ngược lại, cà phê chứa tạp chất chìm rất nhanh. Pha độn càng nhiều, bột càng nhanh chìm xuống đáy ly.

Phân biệt cà phê sạch khi đã pha

Cà phê sau khi pha xong bạn có thể phân biệt được cà phê sạch qua độ sánh, mùi vị, màu nước.

Độ sánh

  • Cà phê nguyên chất không đặc sánh
  • Cà phê bẩn vì chứa nhiều nhiều tinh bột như hạt bắp và hạt đậu nành sẽ rất sánh và dẻo

Mùi vị

  • Cà phê sạch khi thưởng thức có vị đắng nhẹ, hơi chua, ngọt nhẹ
  • Cà phê bẩn khi thưởng thức thường đậm đặc, có vị đắng gắt, hưởng liệu nồng.

Màu nước

  • Cà phê sách khi pha xong có màu nâu nhạt đến nâu đậm, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách.
  • Cà phê bẩn khi pha có màu đen đậm hoặc đen đục là màu của hạt bắp, đậu nành và phẩm độc hại dùng trong nhuộm vải sợi, chúng được dùng làm chất tạo màu cho cafe.

Nguồn : https://ananhome.vn/

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
messenger-icon
Gọi ngay
Liên hệ trên Zalo
Scroll to Top