Phương pháp chế biến Cà phê Honey (Mật ong)

Tiêu đề “chế biến mật ong (honey)” khiến nhiều người cho rằng mật ong được sử dụng để thêm vào cà phê trong quá trình chế biến hoặc nghĩ bản thân cà phê có hương vị thử nếm giống như nếm mật ong – Tuy nhiên trên thực tế, không phải vậy. Quá trình này được đặt tên từ cảm giác kết dính giống như mật ong của hạt cà phê sau khi được xát dập, hàm lượng đường và các thành phần dinh dưỡng có trong vỏ quả cà phê trái chín sẽ bám vào nhau, lớp màng nhầy này bao phủ lấy nhân cà phê khi được làm khô, nó sẽ tiếp tục hấp thụ lại độ ẩm từ không khí và trở nên dính.

TẠI SAO PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN CÀ PHÊ KIỂU MẬT ONG ĐƯỢC NHIỀU NÔNG DÂN ỨNG DỤNG?
Chế biến mật ong (Honey processing) ban đầu được ứng dụng ở Costa Rica, những người đã áp dụng nó sau khi thấy chất lượng cà phê của họ được cải thiện rõ rệt. Sau đó phương pháp này được ứng dụng rộng rãi tại các nước sản xuất cà phê trên thế giới.

Vậy điều gì khiến cho nông dân trồng cà phê tại Costa Rica quyết định thử chế biến mật ong ngay từ đầu? Một nông dân muốn nâng cao chất lượng (và sau đó là giá) cà phê của họ thực sự chỉ có ba lựa chọn: họ có thể thay đổi chủng loại cà phê (Robusta vs Arabica) mà họ trồng, thay đổi giống cà phê (giống thông thường, cao sản hay quí hiếm …) hoặc thay đổi phương pháp chế biến (tự nhiên, mật ong, ướt). Và cũng giống như hầu hết các bạn đang làm pha chế cà phê, bạn sẽ thay đổi mức xay và liều lượng của máy xay trước khi bắt đầu điều chỉnh các yếu tố khác như thể tích, áp suất hoặc nhiệt độ của máy, do vậy hầu hết nông dân muốn thử nghiệm phương pháp chế biến trước khi đi đến cực điểm là chuyển trang trại của họ hoặc đầu tư vào một hệ thống máy sơ chế mới vốn dĩ phải tiêu tốn rất nhiều chi phí và phải mất nhiều năm mới trả được hết.

Mỗi phương pháp sơ chế sẽ cho ra đặc trưng về hương vị cà phê khác nhau. Phương pháp sơ chế Honey này giúp Robusta có vị đắng nhẹ, ngọt hậu, body dày mượt mà, tạo cảm giác tinh tế và sang trọng cho người thưởng thức.

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
messenger-icon
Gọi ngay
Liên hệ trên Zalo
Scroll to Top