CÀ PHÊ 5 VỊ LÀ GÌ VÀ THẾ NÀO LÀ CÀ PHÊ NGON?

Cà phê từ lâu đã là một thức uống không còn quá xa lạ với người Việt Nam. Cà phê xuất hiện trên bàn làm việc, trong những lúc rảnh rỗi… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thế nào là cà phê 5 vị và để đánh giá cà phê ngon thì cần những yếu tố gì. Và như thế nào để có thể thức một ly cà phê ngon? Hãy cùng ĐăkLands tìm hiểu nhé!

Cà phê ngon là như thế nào?

Cà phê ngon là khi một ly cà phê cân bằng các yếu tố: Ngọt, chua, đắng, đậm đà và hương thơm. Theo các chuyên gia nhận định rằng khi cân bằng được các yếu tố này thì sẽ tạo ra được những ly cà phê ngon và đạt chuẩn chất lượng.

Các yếu tố quan trọng nhất tạo nên một ly cà phê ngon là phải tạo được sự cân bằng của vị chua, hương thơm, đắng cùng với vị ngọt tự nhiên kết hợp với sự tươi mới. Để nhận định một ly cà phê ngon còn phụ thuộc vào gu và quan điểm cá nhân của mỗi người.

Uống nhiều cà phê sẽ sống thọ
Uống nhiều cà phê sẽ sống thọ

Trên thị trường cà phê Việt Nam hiện nay chúng ta có thể thấy gu uống cà phê có phối trộn.

Cà phê phối trộn là một thức uống ngoài cà phê, người rang sẽ cho thêm bơ thực vật, nước mắm hay rượu… để có thêm vị béo ngậy hay mùi thơm (hay mọi người còn gọi đây là cà phê tẩm). Cà phê tẩm chiếm tới 90 – 95% thị trường trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Cà phê nguyên chất, chiếm 5% còn lại, là cách thưởng thức thuần là cà phê. Bạn chỉ cần được trải nghiệm thực tế qua quan sát và có chia sẻ về quá trình làm cà phê chỉ một lần, bất cứ ai cũng sẽ hiểu, phân biệt và lựa chọn được cà phê ngon cho mình. ĐăkLands luôn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm cà phê chất lượng nhất được chế biến từ những hạt cà phê tr

ái chín đã qua chọn lọc kỹ càng.

Cà phê ĐăkLands
Cà phê ĐăkLands

Một hạt cà phê đặc biệt về hương và vị, chia thành 5 nhóm chính sau: độ ngọt (sweetness), đắng (bitter), chua (acidity), đậm đà (mouthfeel) và hương thơm (flavor).

Cà phê 5 vị là gì?

Cà phê 5 vị được hiểu đơn giản là một hạt cà phê được chia thành 5 nhóm chính về các yếu tố đặc biệt về hương vị như: về độ ngọt, đắng, chua, đậm đà và hương thơm.

1. Cà phê 5 vị – vị ngọt:

Đường (sucrose và glucose, alcohols, glycols, và một số amino acids), chiếm tới 6% – 9% trọng lượng trong hạt cà phê nhân, sẽ mang lại vị ngọt trong tách cà phê khi pha. Chúng ta dễ dàng cảm nhận được vị ngọt ở nơi đầu lưỡi. Bạn có thể thử với cà phê pha bằng phương pháp cà phê giấy lọc hay còn gọi là pour-over.

Vị ngọt rất quan trọng để tạo nên được cà phê ngon. Vị ngọt của cà phê được đảm bảo từ hai khâu quan trọng: thu hái trái chín và sơ chế đúng cách lượng trái chín đó.

Những trái cà phê cần được thu hoạch lúc đã chín (hay còn gọi là cà phê trái chín), thời điểm trái cà phê có được dưỡng chất đầy đủ nhất từ cây. Việc thu hoạch bằng tay đảm bảo được tỉ lệ chín cao nhất trong nguyên liệu là bước quan trọng đầu tiên của một ly cà phê chất lượng, điều mà bất kỳ nhà rang xay nào cũng mong muốn có được

Vị ngọt của cà phê - ĐăkLand Coffee
Vị ngọt của cà phê – ĐăkLand Coffee

2. Cà phê 5 vị – Vị đắng:

Caffeine là một trong những thành phần tạo nên vị đắng trong cà phê. Nhiều người hiện nay vẫn chưa biết vị đăng của cà phê đến từ đâu và tại sao. Bên cạnh đó còn có một chất là trigonelline cũng góp phần tạo nên vị đắng.

Cây cà phê tạo ra caffein để chống lại sự tấn công của côn trùng. Caffeine có trong cà phê giúp cho họ tỉnh táo, tập trung và sáng tạo hơn. Những cây trồng ở độ cao cao hơn sẽ sản xuất ra ít caffeine hơn so với cây trồng ở độ cao thấp. Theo đó, Arabica thường có tỉ lệ caffein ít hơn so với Robusta (1,2% so với 2,2%).

3. Cà phê 5 vị – Vị chua:

Khẩu vị của người Việt Nam đã quen với gu luôn thích đắng và đậm của Robusta thì vị chua vẫn chưa là hương vị được yêu thích trong cà phê 5 vị.

Vốn được ưa chuộng bởi một nhóm lớn có gu uống thưởng thức cà phê nhẹ nhàng như trà, họ thường chọn các loại hạt từ giống Arabica pha bằng kiểu pour over.

Ví dụ như giống Catimor rất phổ biến ở Việt Nam thì có thành phần axit tự nhiên nhiều hơn dòng Robusta. Khi uống cà phê 100% Arabica rang nhạt (light medium hay medium), thì bạn sẽ cảm nhận vị chua nhiều.

Người Việt vốn chưa có thói quen dùng Arabica, một loại chỉ trọng được ở một số vùng núi cao có khi hậu lạnh. Một số vùng nổi tiếng như Cầu Đất, Đà Lạt; Sơn La, Khe Sanh, Điện Biên.

4. Cà phê 5 vị – Hương thơm

Cà phê là một trong những loại hạt có mùi thơm rất phong phú do có nhiều giống. Điển hình như Arabica đã có hơn 800 mùi vị khác nhau. Hương vị của cà phê cũng được chia nhiều giai đoạn khác nhau:

  • Ngay sau khi rang xay cà phê.
  • Mùi hương của dung dịch khi pha chế.
  • Dư vị của cà phê sau khi uống

5. Cà phê 5 vị – Đậm đà:

Sự “đậm đà” là thuật ngữ mà người Việt hay nhắc đến để miêu tả về sự sánh quyện của nước cà phê. Thuật ngữ này thường được hiểu như sự khác nhau giữa sữa nguyên kem và sữa đã tách kem.

Tính chất này tùy thuộc vào gu thưởng thức của mỗi người và được lựa chọn bằng phương pháp pha chế hay loại hạt pha. Không phải cà phê đậm đà là ngon hơn hay loãng hơn là dở hơn.

Trên đây là những thông tin thêm về cà phê 5 vị và để đánh giá một ly cà phê ngon thì cần đảm bảo những yếu tố gì. Tại ĐăkLands cam kết mang đến tay khách hàng, người tiêu dùng những sản phẩm cà phê đạt chuẩn chất lượng với giá thành hợp lý so với các dòng sản phẩm cà phê khác trên thị trường hiện này!

 

 

 

 

 

 

 

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
messenger-icon
Gọi ngay
Liên hệ trên Zalo
Scroll to Top