NHỮNG LỢI CỦA CÀ PHÊ LÊN MEN TRÁI CHÍN

Cà phê thông thường và cà phê lên men trái chín là một trong hai lựa chọn bạn có thể chọn khi mua cà phê rang xay. Một số người cực kì yêu thích bởi những hương vị độc đáo mà cà phê lên men trái chín mang lại, số khác lại ghét nó.  Nhưng cà phê lên men trái chín đang là xu hướng mới trong chế biến cà phê đặc sản tại Việt Nam những năm gần đây và đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên Thế giới. Hãy cùng tìm hiểu thêm nhé!

1. LÊN MEN LÀ GÌ?

Vào thời trung học chúng ta đã được học:  lên men là một phản ứng hóa học. Lên men là sự kết hợp của nấm men, vi khuẩn và các vi sinh vật khác làm cho một chất bị phân hủy thành các chất khác đơn giản hơn. dường dễ bị phân hủy nhất. Sau đó toa nhiệt và các loại enzym khác nhau có thể xúc tác sự kiện này.

Cà phê được lên men
Cà phê được lên men

Bạn có thể hiểu đơn giản, quá trình lên men là 1 sự đổi thay ngẫu nhiên xảy ra khi bạn cho đường và nước lại mang nhau – và trong cà phê được lựa chọn hái chín thì sở hữu toàn bộ cả hai yếu tố này. Và như vậy, ngay sau lúc cà phê trái chín được thu hái (hoặc thậm chí là ngay cả khi chúng còn trên cây) thì công đoạn lên men sẽ bắt đầu.

Vấn đề là, quá trình lên men này với ảnh hưởng gì đến cải thiện hương vị cà phê hay khiến cho phá hỏng nó?

2. Lên men cà phê là gì?

Lên men là một quá trình tự nhiên trong đó các vi sinh vật như nấm men ( Saccharomyces  cerevisiae ) và vi khuẩn ( Lactobacillus ) tiêu thụ và chuyển hóa các hợp chất như đường và axit trong quả cà phê chín. Kết quả là các hợp chất này được phân hủy thành axit và rượu.

Hạt cà phê chọn lọc
Hạt cà phê chọn lọc

3. Lên men thì có liên quan gì đến cà phê?

Lên men được xem là 1 phần quan trọng của giai đoạn chế biến cà phê sau thu hoạch. Có thể lên men bằng 2 cách sau:

  • Hiếu khí: Kỹ thuật của phương pháp này rất đơn giản: chỉ nên để các quả cà phê trái chín vừa được thu hái sắp đây vào cỗ ván hoặc hòm chứa và để vi sinh vật hoạt động. Chú ý quan sát theo dõi thời kì và nhiệt độ để giúp bạn kiểm soát và phân tích được quá trình lên men của cà phê. Đặc biệt, cà phê lên men theo phương pháp này chỉ xảy ra khi có oxy.
  • Yếm khí (kỵ khí): Những vi sinh vật khác nhau sẽ được hoạt động sau khi quả cà phê đã được đặt trong bể (trước hoặc sau xát dập) và được bao phủ trong nước. Điều đấy cho phép những vi sinh vật khác nhau hoạt động.

Quá trình các phân tử phức tạp bị vỡ thành các phân tử giản đơn hơn tạo ra các sản phẩm lỏng và khí (các hợp chất dễ bay hơi) được gọi là lên men.

Khô, ướt và mật ông là 3 phương pháp chế biến cà phê ngay sau khi thu hoạch để cho phép lên men tự phát hoặc lên men có chủ đích.

Ba phương pháp chế biến cà phê khác nhau được gọi là khô, ướt và mật ong. Tùy thuộc vào kiểu chế biến mà khoảng thời gian cần thiết cho quá trình lên men khác nhau. Mục đích chính của quá trình lên men trong tất cả các phương pháp là loại bỏ lớp màng nhầy, rất giàu polysaccharid (pectin) và làm giảm hàm lượng nước trong hạt cà phê. Tuy nhiên, nếu được quản lý cẩn thận, quá trình lên men cũng có tác động tích cực đến các thuộc tính chất lượng của cà phê.

4. Những lợi ích của cà phê lên men?

Cà phê lên men nên nó sẽ chứa đầy probiotics (vi khuẩn tốt giúp hệ tiêu hóa của bạn) giống như sữa chua. Nhưng hãy nhớ rằng quá trình lên men trong cà phê xảy ra trước khi rang cà phê, vì vậy tất cả các lợi khuẩn có trong quá trình lên men thực sự bị loại bỏ trong quá trình rang..

Cà phê lên men trái chín có vô vàng lợi ích dành cho sức khỏe của bạn, hãy cùng mình tìm hiểu nhé:

Dễ tiêu hóa hơn

Biến đổi nhiều chất khó tiêu hóa thành các phân tử đơn giản hơn trong quá trình lên men nên cà phê lên men giúp dễ tiêu hóa hơn. Cà phê lên men có nồng độ thấp hơn của một số hợp chất hóa học có liên quan đến sự khó chịu ở đường tiêu hóa, giúp dễ tiêu hóa hơn so với cà phê thông thường.

Sạch hơn và an toàn hơn

Các vi sinh vật được sử dụng trong quá trình lên men ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của nấm mốc làm cho hạt cà phê được giữ tươi lâu hơn mà không bị ảnh hưởng đến chất lượng. Đảm bảo khách hàng sẽ được trải nghiệm uống cà phê rang xay được sạch hơn và an toàn hơn.

Các sản phẩm cà phê của nhà Đăkland đảm bảo về chất lượng, độ an toàn và sạch sẽ khi đến tay người tiêu dùng.

Giúp đẩy lùi căng thẳng nhờ ít caffein hơn

Phương pháp lên men cà phê được miêu tả bên trên có nhiều điểm tương đồng với phương pháp decaffein mà bạn thường thấy trên thị trường, theo thực nghiệm chất caffein có trong cà phê được giảm khoảng 30% so với cà phê thông thường, giúp bạn thoải mái thưởng thức mà không lo hồi hộp ép tim mỗi khi thưởng thức thức uống yêu thích này. mang đến những trai nghiệm, những sản phẩm tốt nhất đến với tay người tiêu dùng và khách hàng của ĐăkLand!

5. Vị của cà phê lên men khác gì so với cà phê thông thường

Hương vị và mùi thơm của cà phê lên men trái chín sẽ vượt trội hơn so với những loại cà phê thông thường. các chất tạo mùi thơm cho cà phê được tạo ra trong chính quá trình lên men như tropical fruit (mít, xoài, chanh dây…), caramel, chocolate, nutty (mùi vị hạnh nhân)… Những mùi thơm này sẽ không có nếu hạt cà phê không được lên men đúng cách.

Qúa trình lên men giúp bỏ nhiều vị đắng của cà phê tại ra một thức uống ngọt hơn tiếp cận thêm nhiều khách hàng không quen với việc cà phê đắng.  Chế biến cà phê là một phần không thể thiếu trong việc tạo ra hương và vị đặc trưng cho tách cà phê tuyệt hảo của bạn. Để thưởng thức dòng cà phê lên men trai chín đậm vị, thơm ngon với nhiều lợi ích cho sức khỏe, hãy thử cà phê lên men trái chín của nhà ĐăkLand!

 

 

 

 

 

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
messenger-icon
Gọi ngay
Liên hệ trên Zalo
Scroll to Top