Cà phê trái chín – Tại sao cà phê trái chín lại ngon hơn?

Hương thơm, vị chua, đắng cùng với vị ngọt tự nhiên chính là các yếu tố quan trọng nhất tạo nên một ly cà phê ngon. Hàm lượng đường trong quả cà phê luôn đạt cao nhất và hoàn hảo nhất khai quả cà phê được hái chín. Thu hoạch cà phê trái chín giúp cho cho từng mẻ rang được ổn định và đồng nhất về hương và mà.

1. Thế nào là cà phê ngon? Vì sao cà phê trái chín lại ngon

Cà phê ngon là khi một ly cà phê có thể  cân bằng các yếu tố: Ngọt, chua, đắng, đậm đà và hương thơm.

Sạch, tươi mới cùng với sự cân bằng của hương thơm, vị chua, đắng cùng với vị ngọt tự nhiên chính là các yếu tố quan trọng nhất tạo nên một ly cà phê ngon. Mỗi người một khẩu vị nên sẽ có đánh giá ngon với cường độ hương và các vị khác nhau.

Cà phê từ lâu đã là thức uống yêu thích trên thị trường Việt Nam. Cà phê phối trộn cũng xuất hiện trên thị trường hiện nay. Cà phê phối trộn hay còn được gọi là cà phê tẩm là một thức uống ngoài cà phê, người rang sẽ cho thêm bơ thực vật, nước mắm hay rượu… để có thêm vị béo ngậy hay mùi thơm. Ở Việt Nam, kiểu uống này đang chiếm tới 90 – 95% thị trường. Cà phê trái chín góp  phần tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng.

sản phẩm của ĐăkLand Coffee
Sản phẩm của ĐăkLand Coffee

Cà phê nguyên chất sẽ chiếm 5% còn lại và là cách thưởng thức thuần là cà phê. Có một sự thật là rất ít người Việt Nam và ngay cả chủ quán cũng ít có kiến thức hoặc chưa đủ khả năng để phân biệt giữa 2 loại cà phê trên.

Chỉ cần được trải nghiệm thực tế qua quan sát và có chia sẻ về quá trình làm cà phê chỉ một lần, bất cứ ai cũng sẽ hiểu, phân biệt và lựa chọn được cà phê ngon cho mình.

Độ ngọt, đăng, chua, đầm đà và hương thơm là 5 nhóm chính hôi tụ đủ các yếu tố đặc biệt về hương vị của mọt hạt cà phê. Biết được nhu cầu đó nhà ĐăkLand Coffee đã tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau với mong muốn đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

2. Những yếu tố để đánh giá một ly cà phê trái chín ngon?

Vị ngọt


Đường  chiếm tới 6% – 9% trọng lượng trong hạt cà phê nhân, sẽ mang lại vị ngọt trong tách cà phê khi pha. Để có thể trãi nghiệm được rõ nhất, thực khách có thể thử với cà phê pha bằng phương pháp cà phê giấy lọc như aeropress, chemex, melita.. Vị ngọt sẽ thường được cảm nhận nhất ở nơi đầu lưỡi.

Dưới góc độ sản xuất, vị ngọt của cà phê được đảm bảo từ hai khâu quan trọng: thu hái trái chín và sơ chế đúng cách lượng trái chín đó.

Vị ngọt của cà phê - ĐăkLand Coffee
Vị ngọt của cà phê – ĐăkLand Coffee

Thu hái cà phê trái chín: Vào mùa vụ, trái cà phê cần được thu hoạch lúc đã chín, thời điểm trái cà phê có được dưỡng chất đầy đủ nhất từ cây. Do đó, thu hái bằng tay và đảm bảo được tỉ lệ chín cao nhất trong nguyên liệu là bước quan trọng đầu tiên của một ly cà phê chất lượng, điều mà bất kỳ nhà rang xay nào cũng mong muốn có được.

Người nông dân vẫn thường chọn cách hái tuốt – tức là thu hoạch nhanh toàn bộ trái cà phê trên cùng 1 cành, bao gồm cà trái xanh và trái chín vì điệu kiện tại vùng nông thôn khó khăn. Thay đổi được thói quen thu hái để chuyển sang hái có chọn lọc bằng tay (chỉ hái cà phê trái chín) là một câu chuyện luôn thay đổi trong mỗi mùa cà phê người nông dân và nhà thu mua nguyên liệu.

Vị đắng

Nhiều người cho rằng cà phê là buộc phải đắng mà ít ai hiểu được vị đắng của cà phê tới từ đâu và vì sao. Chính vì sự không rõ ràng này mà một số loại cà phê hiện đang được bán trên thị trường được “tạo” ra độ đắng bằng bí quyết rang hạt rất đậm (giai đoạn mà toàn bộ dòng hạt đều biến thành một màu đen đậm).

Cà phê của ĐăkLand
Cà phê của ĐăkLand

Trước tiên, caffeine là một trong những thành phần tạo cần vị đắng trong cà phêcó hàm lượng khoảng 10%. Cây cà phê tạo ra caffein để chống lại sự tiến công của côn trùng.

Những cây trồng ở độ cao cao hơn sẽ cung cấp ra ít caffeine hơn so sở hữu cây trồng ở độ cao thấp. Theo đó, Arabica thường mang tỉ lệ caffein ít hơn so mang Robusta (1,2% so mang 2,2%).

Từ khi con người phát hiện ra chất caffeine trong cà phê giúp cho họ thức giấc táo và sáng tạo hơn, chúng ta khởi đầu biến cà phê thành thức uống không thể thiếu và hầu như không thể thay thế.

Cà phê trái chín đã được tận dụng và tạo ra hương vị cà phê đậm đà và nhiều sản phẩm đạt chuẩn chất lượng

Đậm đà


“Đậm đà” là thuật ngữ mà người Việt hay nhắc tới để biểu hiện về sự sánh quyện của nước cà phê. Thuật ngữ này thường được hiểu như sự khác nhau giữa sữa nguyên kem và sữa đã tách kem.

Sản phẩm của ĐăkLand
Sản phẩm của ĐăkLand

Các tính từ thường được diễn đạt về cà phê như đậm đà, đầy đặn hay nhẹ, loãng. Không phải cà phê đậm đà là ngon hơn hay loãng hơn là dở hơn. Tính chất này tùy thuộc vào sở thích, thưởng thức của mỗi người và được lựa mua bằng phương pháp pha chế hay loại hạt pha.


Hương thơm


Mùi hương trong cà phê phong phú và rất nhiều mùi lên đến 800 loại mùi. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp mùi của trà đen, hương chocolate tự nhiên từ Arabica Cầu Đất.

Nếu tinh ý, bạn sẽ nhận thấy hương cà phê dễ nhận ra nhất ở các giai đoạn:
– Ngay sau lúc xay cà phê hạt ra thành bột
– Sau lúc pha chế : Mùi hương sẽ thoang thoảng qua dung dịch cà phê

Trên đây là một số thông tin về Cà phê trái chín và tại sao cà phê trái chín lại ngon hơn. Cà phê trái chín luôn chứa hàm lượng đường cao nhất và hoàn hảo nhất tạo nên hương vị đậm đà và thơm ngon.

ĐăkLand Coffee luôn chọn lựa những hạt cà phê trái chín đạt chuẩn chất lượng, đảm bảo những sản phẩm đến với khách hàng phải là những sản phẩm chất lượng nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
messenger-icon
Gọi ngay
Liên hệ trên Zalo
Scroll to Top